KAMMATAN.COM BOARD พุทธกรรมฐาน สติปัฏฐาน4 ภาวนา ศีล สมาธิ ปัญญา แจกCDธรรมะ พาเที่ยววัด กรุณา Login เพื่อมองเห็นกระทู้ เพิ่มขึ้น ครับภาวนา เจริญสติ และ ปัญญา กับแนวปฏิบัติภาวนาตามหลัก สติปัฏฐาน 4กำลังใจ จากครูบา อาจารย์ ในการปฏิบัติสติปัฏฐาน 4เรื่องของจิต
หน้า: [1]
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องของจิต  (อ่าน 14974 ครั้ง)
golfreeze
ขอนอบน้อมในธรรมของ องค์พระพุทธเจ้า
Administrator
สุดยอดกัลยาณมิตร
*****

ได้รับการอนุโมทนาบุญ : 67
กระทู้: 3604


golfreeze@packetlove.com
ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« เมื่อ: มีนาคม 27, 2009, 11:58:37 AM »

ความคิดเห็นที่ 6 : (สันตินันท์)

ผมไปเขียนเรื่องนี้ใน กระทู้เรื่องการทอดผ้าป่าช่วยชาติ เพราะเมื่อวานโหลดกระทู้นี้ได้นิดเดียวครับ เนื้อหาที่เขียนไว้ก็คือผมไม่เห็นด้วยกับตำรารุ่นหลังเกี่ยวกับหทยวัตถุ และเพิ่งเห็นที่คุณ tuli เขียนไว้นี้ ก็รู้สึกดีใจครับว่าท่านเคยค้านกันไว้ก่อนแล้ว ไม่ใช่ดีใจว่าท่านค้านตรงกับที่ผมคิดไว้ แต่ดีใจตรงที่ผู้ศึกษาพระพุทธศาสนา มีแบบอย่างที่ดีในการไม่เชื่อตำราแบบไม่รู้เหนือรู้ใต้

ตำราชั้นไหนก็ตาม ถ้าไม่ใช่พระพุทธวัจจนะ หรือธรรมที่พระมหาสาวกร่วมสมัยแสดงไว้ เราก็ต้องฟังหูไว้หูทั้งสิ้น ยิ่งถ้าขัดแย้งกับการปฏิบัติ ก็ต้องระวังและตรวจสอบด้วยพระสูตร ถ้าพระสูตรชี้ชัดไว้อย่างใดก็ต้องถือตามนั้น ตำรารุ่นหลังและผลการปฏิบัติ จะไปขัดแย้งกับพระสูตรไม่ได้ครับ เพราะพระพุทธเจ้าท่านทรงสอนไว้แล้วว่า ให้ตรวจสอบว่าใช่พระธรรมวินัยของท่านหรือไม่ ด้วยพระวินัยและพระสูตร

อีก จุดหนึ่งที่คุณ tuli กล่าวไว้ดีก็คือ จิตมันอยู่ที่ไหนก็ได้ในกายนี้ ทั้งนี้ก็เพราะจิตมันรู้อารมณ์ได้ทั้งทางตา หู จมูก ลิ้น และกาย จิตมันรู้อารมณ์ที่ใด มันก็เกิดที่นั้นเอง คือเกิดที่ตา หู จมูก ลิ้น กาย สำหรับจิตที่รู้อารมณ์ทางใจนั้น หากเจตสิกธรรมเกิดขึ้นที่ไหน ก็รู้ที่นั้นแหละครับ ซึ่งในหมู่ผู้ปฏิบัติส่วนมากจะเห็นตรงกันว่ามันอยู่ในท่ามกลางอกนี้เอง

จุด ที่ผมยังไม่เห็นด้วยสนิทกับข้อสันนิษฐานของคุณ tuli มีอันเดียว คือเรื่อง adrenaline น่ะครับ เพราะสัตว์ในภพภูมิอื่นที่ไม่มีสารตัวนี้ เขาก็มีจุดกระทบที่กิเลสตัณหาผุดขึ้นเหมือนกัน

อีกจุดหนึ่ง ที่คุณ tuli ยกมาว่าพระพุทธเจ้าท่านแสดงไว้ว่า จิตอาศัยในถ้ำคือกายนี้ เป็นของว่องไว เที่ยวไปไกล อันนี้ผู้ใดหัดดูจิตจะเห็นได้ชัดว่าจริงอย่างไม่มีทางเป็นอื่นเลยครับ เพราะกายนี้เหมือนโพรงอันหนึ่งที่จิตอาศัยอยู่จริงๆ แล้วมันก็วิ่งออกทางทวารทั้ง 6 เที่ยวไปในโลกเรื่อยไป แล้วก็กลับเข้ามานอนพักในกายนี้ ก่อนที่จะวิ่งออกไปเที่ยวใหม่



จากคุณ : สันตินันท์ [ 19 ก.ค. 2542 / 10:23:27 น. ]


ความคิดเห็นที่ 20 : (สันตินันท์)

ตรง ที่มะเหมี่ยวกล่าวว่าจิตไม่ใช่หัวใจ แต่จิตปรากฏรับรู้อารมณ์ในท่ามกลางอกนั้น ตรงกับที่ผมนำธรรมเทศนาของหลวงตามหาบัวมากล่าวไว้ และทองคำขาวมากล่าวสาธุธรรมของหลวงตาไว้

จุดที่จิตรู้เจตสิก ธรรมส่วนมากเว้นจากทางอายตนะทั้ง 5 แล้ว จุดกลางอกนี่แหละครับเป็นจุดที่เจตสิกธรรมส่วนมากปรากฏขึ้น ในตำราเรียกจุดที่เจตสิกส่วนมากผุดขึ้นว่า หทยวัตถุ แต่ตำราอภิธรรมรุ่นหลังไปกำหนดว่า หทยวัตถุ อยู่ที่หัวใจ และระบุว่า หทยวัตถุมี 2 ส่วนคือเนื้อหัวใจกับน้ำเลี้ยงหัวใจ

หากเราจะ พิจารณาตามบทบาทของหทยวัตถุที่เป็นที่เกิดของเจตสิกส่วนมาก เราจะพบว่ามันไม่ได้อยู่ที่หัวใจ แต่มันอยู่ที่ท่ามกลางอก ลองลืมตำราเสียชั่วคราว แล้วสังเกตจิตใจตนเองจริงๆว่า กิเลสเช่นความใคร่ ความโกรธ ความลังเลสงสัย ความคับแค้นใจ ฯลฯ มันปรากฏขึ้นที่ไหน มันดับไปตรงจุดไหน ถ้าเฝ้ารู้ตั้งแต่มันเกิดจนมันดับไปได้ก็จะทราบชัดว่า มันเกิดที่ท่ามกลางอกนี้เอง แต่หากบางคนจงใจไปกำหนดไว้ที่อื่นก็รู้ได้เหมือนกัน ทว่าเมื่อหมดความจงใจเมื่อใด และจิตดำเนินไปเองเมื่อใด กิเลสมันจะมาผุดปรากฏขึ้นท่ามกลางอกนี่เอง

ตำราอันเป็นแผนที่ กับการปฏิบัติจริงจึงเหลื่อมกันอยู่บ้าง และในแง่ของผู้ปฏิบัติแล้ว ปริยัติเป็นแผนที่สังเขปของการปฏิบัติเท่านั้น ไม่ใช่เครื่องผูกมัดให้ต้องเชื่อตามแบบห้ามโต้แย้ง เว้นแต่ปริยัติอันเป็นพระธรรมวินัยที่พระพุทธเจ้า และพระมหาสาวกแสดงไว้เมื่อครั้งพุทธกาลเท่านั้น ที่ลงกันได้อย่างสนิทใจของผู้ปฏิบัติจนไม่มีข้อโต้แย้ง เพราะเห็นตามได้ ไม่ใช่เพราะน้อมใจเชื่อด้วยศรัทธา

ไม่เพียงโลกียธรรมหยาบๆ เท่านั้นที่เกิดในท่ามกลางอก แม้ธรรมอันละเอียดพิสดารต่างๆส่วนมาก ก็ปรากฏขึ้นที่นี้เหมือนกัน อันนี้ต้องสังเกตให้ดีนะครับ อย่างบางครั้งเรากระทบอารมณ์แล้วรู้สึกเสียววูบที่หัวใจ หรือหัวใจบีบตัว เวลาเกิดตื่นเต้น ฯลฯ อันนั้นเป็นกลไกทางกายซึ่งทางการแพทย์จะอธิบายได้ดี ไม่ใช่กลไกการเกิดเจตสิกธรรม

ธรรมะนั้นถ้าลงมือปฏิบัติจริง พูดกันไม่กี่คำก็รู้เรื่องและไม่มีอะไรจะต้องขัดแย้งกันเลย แค่หลวงตากล่าวว่าธรรมแท้อยู่ท่ามกลางอก ผมได้ยินก็ร่าเริงใจ ทองคำขาวก็ร่าเริงใจ โดยไม่ต้องนั่งเถียงกันว่า มันอยู่ที่อกหรืออยู่ที่ใจกันแน่

จากคุณ : สันตินันท์
ขอบคุณที่มาจาก : http://www.bangkokmap.com/pm/content/view/215/40/
บันทึกการเข้า

เกิดเป็นมนุษย์ทั้งที อย่าให้ย้ำอยู่ที่เดิม หาทางปฏิบัติเจริญปัญญา เพื่อเดินไปข้างหน้า เพื่อบรมสุขตามรอยขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
เที่ยวอุบล | ทัวร์พม่า | JR Pass
the suffering
Global Moderator
สุดยอดกัลยาณมิตร
*****

ได้รับการอนุโมทนาบุญ : 9
กระทู้: 859


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2010, 02:30:39 PM »

                      ขณะที่จิตเห็นไตรลักษณ์ ย่อมมีที่อยู่ที่เดียว คือกลางอก

                         ต่อจากนั้นก็ซุกซนไปอีก ทุกแห่งทั้งใน/นอกกาย
               
                                 ใช้หรือเปล่า  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
AVATAR
Administrator
สุดยอดกัลยาณมิตร
*****

ได้รับการอนุโมทนาบุญ : 29
กระทู้: 966


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 08, 2010, 11:49:38 PM »

จิต ต้องดู แต่อย่าไปหมกมุ่นกับมัน
บันทึกการเข้า

เกิดปัญญารู้แจ้ง ในสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ เพื่อพากันหลุดพ้นออกจากวัฏฏสงสารนี้
the suffering
Global Moderator
สุดยอดกัลยาณมิตร
*****

ได้รับการอนุโมทนาบุญ : 9
กระทู้: 859


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 26, 2010, 01:32:14 PM »

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
golfreeze
ขอนอบน้อมในธรรมของ องค์พระพุทธเจ้า
Administrator
สุดยอดกัลยาณมิตร
*****

ได้รับการอนุโมทนาบุญ : 67
กระทู้: 3604


golfreeze@packetlove.com
ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2011, 02:43:52 AM »

พอเป็นก็เย็นใจ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

ฮ่าๆๆ จริงครับผม
บันทึกการเข้า

เกิดเป็นมนุษย์ทั้งที อย่าให้ย้ำอยู่ที่เดิม หาทางปฏิบัติเจริญปัญญา เพื่อเดินไปข้างหน้า เพื่อบรมสุขตามรอยขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
เที่ยวอุบล | ทัวร์พม่า | JR Pass
AVATAR
Administrator
สุดยอดกัลยาณมิตร
*****

ได้รับการอนุโมทนาบุญ : 29
กระทู้: 966


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 21, 2014, 10:16:05 PM »

เรื่องของการดูจิต
บันทึกการเข้า

เกิดปัญญารู้แจ้ง ในสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ เพื่อพากันหลุดพ้นออกจากวัฏฏสงสารนี้
anastaciatry
สมาชิกใหม่
*

ได้รับการอนุโมทนาบุญ : 0
กระทู้: 2


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 24, 2014, 10:27:46 AM »

นั้นซินะ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป: