KAMMATAN.COM BOARD พุทธกรรมฐาน สติปัฏฐาน4 ภาวนา ศีล สมาธิ ปัญญา แจกCDธรรมะ พาเที่ยววัด กรุณา Login เพื่อมองเห็นกระทู้ เพิ่มขึ้น ครับห้องนั่งเล่น คุยกันสบายๆตามประสาชาวกรรมฐานคุยกันสบายๆ ตามประสาชาวกรรมฐาน.คอม เกิด-ดับ ตัดได้อย่างไร
หน้า: [1]
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เกิด-ดับ ตัดได้อย่างไร  (อ่าน 8938 ครั้ง)
magicmo
กัลยาณมิตร ลำดับที่ 2
***

ได้รับการอนุโมทนาบุญ : 1
กระทู้: 124


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: เมษายน 03, 2012, 05:28:59 PM »

พักนี้เบื่อจังเลย เห็นตัวเองทำอะไรวนไปวนมา ไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อไร

ไม่รู้ว่าจะออกจากมันได้อย่างไร

ตามการเกิดไม่ทัน พูดไปก่อน ทำไปก่อน ถ้าตามได้ติดๆก็น่าจะดี

โมโหไม่ค่อยมี มันตามดับให้ทัน พูดไม่จบประโยค มันตัดให้เอง ตามได้ติดๆ

แต่ทำอย่างไรจะตาม การเกิด ได้ติดๆ

เกิดปุ๊บ ตัดให้ได้เร็วกว่านี้ ฝึกอย่างไรคะ
บันทึกการเข้า

เครื่องกรองน้ำชั้นเยี่ยม crane สะอาด ปลอดภัย เหล็กปลอกราคาถูกลวดผูกเหล็ก คุณภาพดี cctv
AVATAR
Administrator
สุดยอดกัลยาณมิตร
*****

ได้รับการอนุโมทนาบุญ : 29
กระทู้: 966


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 05, 2012, 01:09:29 AM »

มาถูกทางแล้วครับ

ที่คุณฝึกนี่เป็นการฝึกมหาสติปัฏฐานสี่หมวดจิตตานุปัสสนาครับ พร้อมจะเห็นการเกิดดับ ลงเป็นที่ไตรลักษณ์เลย

เรียกว่าวิปัสสนากรรมฐาน...สุดยอดครับ

ปัญหาคือตอนนี้ต้องหมั่นฝึกสติให้ตามรู้สภาวะจิตที่มากระทบให้มากครับ ให้รู้ว่าจิตเป็นเช่นไร รู้ว่า โลภ รู้ว่าไม่พอใจ รำคาญใจ รู้ว่าโกรธ ไปก่อน ยังไม่ต้องทำอะไร ตามรู้เร็วๆนั่นคือการฝึกเจริญสติครับ

ที่มันยังมองไม่เห็นการเกิดดับทัน นั่นเนื่องด้วย ไม่มีกำลังสมาธิพอครับจึงมองไม่ทัน ฝึกสติให้มากๆก่อนครับ แล้วสมาธิจะตามมา

การจะเห็นการเกิดดับของจิต กำลังสมาธิควรมีตั้งแต่ อุปจารสมาธิขึ้นไป หรือพวกเข้าฌาณ ได้อรูปฌาณ 2 ขึ้นไปครับ



ฝึกมีสติให้มากๆก่อนนะครับผม
บันทึกการเข้า

เกิดปัญญารู้แจ้ง ในสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ เพื่อพากันหลุดพ้นออกจากวัฏฏสงสารนี้
the suffering
Global Moderator
สุดยอดกัลยาณมิตร
*****

ได้รับการอนุโมทนาบุญ : 9
กระทู้: 859


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 29, 2012, 10:32:20 PM »

ความเบื่อ เป็นนิวรณ์ รบกวนการปฏิบัติธรรม

แค่รู้ว่าเบื่อ

เพราะ เบื่อก็ไม่เที่ยง

รูปธรรม นามธรรม ไม่มีเที่ยงเกิดแล้วดับไป มีแล้วหายไป

บางท่านกล่าวว่า  สติ= แค่รู้ ว่ามันเกิดๆๆๆๆ (ถ้าฟุ้งซ่านนาน)-และดับ ไป( เพราะเปลียนเรื่องคิดไปแล้ว)

แต่ไม่ต้องไปรู้ว่ามันเป็นเรื่องอะไร(เพราะคิดต่อว่าเรื่องอะไรเป็นฟุ้งซ่านตามสัญญาขันธ์ทำงาน)

ตามวงจรอิทัปปจยตาปฏิจจสมุปบาท เริ่มจาก อวิชชา สังขาร
 ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป: