KAMMATAN.COM BOARD พุทธกรรมฐาน สติปัฏฐาน4 ภาวนา ศีล สมาธิ ปัญญา แจกCDธรรมะ พาเที่ยววัด กรุณา Login เพื่อมองเห็นกระทู้ เพิ่มขึ้น ครับห้องนั่งเล่น คุยกันสบายๆตามประสาชาวกรรมฐานคุยกันสบายๆ ตามประสาชาวกรรมฐาน.คอมพระพุทธองค์นั่งเสวยวิมุตติสุข 49 วันหลังตรัสรู้ ท่านสำแดงเป็นพระไวโรจนะพุทธเจ้า
หน้า: [1]
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: พระพุทธองค์นั่งเสวยวิมุตติสุข 49 วันหลังตรัสรู้ ท่านสำแดงเป็นพระไวโรจนะพุทธเจ้า  (อ่าน 8109 ครั้ง)
phonsakw
กัลยาณมิตร ลำดับที่ 1
**

ได้รับการอนุโมทนาบุญ : 2
กระทู้: 94


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 01:23:51 AM »

พระพุทธองค์นั่งเสวยวิมุตติสุข 49 วันหลังตรัสรู้  ท่านสำแดงเป็นพระไวโรจนะพุทธเจ้า


ในทางมหายาน พระพุทธเจ้าเรียกองค์พระผู้เป็นเจ้าที่เป็นพระบิดาว่า "อาทิพุทธเจ้า" หรือ "พระไวโรจนพุทธเจ้า"

หลังการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า พระพุทธองค์นั่งเสวยวิมุตติสุข 49 วัน เรื่องที่เถรวาทเล่า เป็นข้อมูลที่ไม่ครบ (มีวาระซ่อนเร้น) จึงต้องไปหาอ่านในคัมภีร์มหายาน ที่จารึกอยู่ใน "อวตังสกสูตร" จึงพบความจริงว่า

ในช่วง 49 วันนั้น พระพุทธองค์ท่านได้สำแดงสัมโภคกาย เป็น องค์พระมหาไวโรจนะพุทธเจ้า ทำพุทธกิจ และสอนธรรมเหล่าพุทธะโพธิสัตว์ เรื่องนี้ในพระไตรปิฎกของเรา ไม่มีการเขียนรายละเอียดเลย แต่ปิฎกมหายาน เขาจารึกไว้ชัดเจนอยู่ใน "อวตังสกสูตร"

เมื่อพระพุทธเจ้าเรียกพระผู้เป็นเจ้าที่เป็นพระบิดาว่า "อาทิพุทธเจ้า" หรือ "พระไวโรจนพุทธเจ้า" แล้วพระพุทธองค์สำแดงกายทิพย์เป็นสัมโภคกายของ องค์พระมหาไวโรจนะพุทธเจ้า

นี่หมายความว่าอย่างไร ลองไปคิดเอาเอง
บันทึกการเข้า
AVATAR
Administrator
สุดยอดกัลยาณมิตร
*****

ได้รับการอนุโมทนาบุญ : 29
กระทู้: 966


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2012, 01:05:49 AM »


 
เมื่อพระพุทธเจ้าเรียกพระผู้เป็นเจ้าที่เป็นพระบิดาว่า "อาทิพุทธเจ้า" หรือ "พระไวโรจนพุทธเจ้า" แล้วพระพุทธองค์สำแดงกายทิพย์เป็นสัมโภคกายของ องค์พระมหาไวโรจนะพุทธเจ้า
 
แล้วท่านหมายความว่าประการใด....?

พระพุทธเจ้าปราบสัตตทิฏฐิหรือสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้าที่เป็นพระบิดา..?

 
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2012, 01:22:21 AM โดย AVATAR » บันทึกการเข้า

เกิดปัญญารู้แจ้ง ในสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ เพื่อพากันหลุดพ้นออกจากวัฏฏสงสารนี้
phonsakw
กัลยาณมิตร ลำดับที่ 1
**

ได้รับการอนุโมทนาบุญ : 2
กระทู้: 94


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 02:35:37 AM »


 
เมื่อพระพุทธเจ้าเรียกพระผู้เป็นเจ้าที่เป็นพระบิดาว่า "อาทิพุทธเจ้า" หรือ "พระไวโรจนพุทธเจ้า" แล้วพระพุทธองค์สำแดงกายทิพย์เป็นสัมโภคกายของ องค์พระมหาไวโรจนะพุทธเจ้า
 
แล้วท่านหมายความว่าประการใด....?

พระพุทธเจ้าปราบสัตตทิฏฐิหรือสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้าที่เป็นพระบิดา..?

 

พระพุทธเจ้าปราบสัตตทิฏฐิหรือสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้าที่เป็นพระบิดา..?

ตอบ


สมัยก่อนพุทธกาลแม้แต่สมัยนี้  มนุษย์ยังเข้าใจผิดว่า  ขันธ์ 5 โลก และจักรวาล เป็นอัตตา  หรือเป็นตัวตนเป็นสสาร  และพระเจ้า(พระพรหม)สร้างขึ้น  เมื่อสมมุติฐานเริ่มต้นเกี่ยวกับขันธ์ 5 โลก และจักรวาล มันผิด   พระพุทธเจ้าจึงปฏิเสทเรื่องพระเจ้าทำนองนั้นไป  แต่พระพุทธองค์ไม่เคยปฏิเสทการสร้างของพระเจ้าในแบบอื่นเลย

ที่สำคัญคือ
 
1.  พระพุทธเจ้าเรียกไปทางมหายานว่า พระเจ้าพระบิดาผู้สร้าง คือ อาทิพุทธ = พุทธะเบื้องต้น  หรือสมเด็จพระพุทธเจ้าองค์ปฐม

2.  พระพุทธเจ้าเรียกไปทางเถรวาทว่า พระเจ้าพระบิดาผู้สร้าง คือ พระธรรม  และพระพุทธองค์ตรัสอย่างชัดเจนว่า  พระองค์เป็นอวตารหรือสิ่งที่พระธรรมนิรมิตขึ้นมา


ในยุคพุทธกาลนั้น ศาสนาพราหมณ์เขาเรียก พระเจ้า ว่า พระพรหม ดังข้อความนี้

"พวกเราเป็นบุตรเกิดจากอุระ เกิดจากปากของพระพรหม เกิดจากพระพรหม พระพรหมเนรมิตขึ้นมา เป็นทายาทของพระพรหม"

แต่โคตมะพุทธเจ้าเปลี่ยนคำว่าพรหมออก  แล้วเรียกพรหมเป็นพระพุทธเจ้าบ้าง พระธรรมบ้าง ดังนี้


 พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า:

"ดูก่อนวาเสฏฐะและภารทวาชะ ก็ผู้ใดแล มีศรัทธาตั้งมั่น ในตถาคต เกิดขึ้นแล้ว แต่รากแก้ว คืออริยมรรค ประดิษฐานมั่นคง อันสมณพราหมณ์ เทวดา มาร พรหม หรือผู้หนึ่งผู้ใดในโลก ไม่พรากไปได้ ควรเรียกผู้นั้นว่าเป็นบุตร เกิดแต่พระอุระเกิดจากพระโอษฐ์ ของพระผู้มีพระภาคเจ้า เป็นผู้เกิดจากธรรม อันธรรมนิรมิตขึ้น (เป็นผู้ที่พระธรรมเนรมิตขึ้น)"

ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะคำว่า "ธรรมกาย" ก็ดี "พรหมกาย" ก็ดี "ธรรมภูต" ก็ดี "พรหมภูต" ก็ดีเป็นชื่อของพระตถาคต

ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค ในอัคคัญญสูตร หรือ พระไตรปิฎกของเถรวาท เล่มที่ 15 ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค หน้า 150 เรื่อง อัคคัญญสูตร
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป: