แสดงกระทู้
หน้า: 1 2 [3] 4 5 ... 7
31  การปฏิบัติของผู้ที่ได้ ฌาณ / ประสบการณ์ของผู้ที่ได้ไปนรกภูมิ / คุณจะรู้ว่า นรก-สวรรค์ อยู่ตรงไหน ต้องอ่านเรื่องนี้ เมื่อ: มีนาคม 09, 2012, 02:02:20 PM
การมองชีวิตแบบ “ขันธ์ห้า”...ก็เป็นสมมุติฐานอันหนึ่งถ้าคิดอย่างเป็นวิทยาศาสตร์!...

เอาความคิดแบบ “ขันธ์ห้า”ซึ่งเป็นต้นแบบความเข้าใจพุทธแบบ “เถรวาท”...มาทำความเข้าเรื่องนรก-สวรรค์!...

ชีวิตทั้งจักรวาลคือ... “ขันธ์ห้า”...ประกอบด้วย “รูปขันธ์”และ “นามขันธ์”...

สวรรค์-นรก...อยู่ในตรงส่วนไหน...ของจักรวาล?...

ถ้าอยู่ในส่วนที่เป็น “รูปขันธ์”...คุณเอา “ผัสสะ”หรือ “อายะตนะ”อะไร...ไปรับรู้ความมีอยู่ของ “รูปขันธ์”ที่เป็นนรก-สวรรค์?...

ยิ่งถ้าคุณตายไปแล้ว..อายะตนะที่ต้องขึ้นอยู่กับ อวัยวะต่างๆ...ก็หมดสภาพที่จะใช้การได้อีกแล้ว...

เมื่อไม่มี อายะตนะ...สมมุติว่าคุณยังเหลือ “จิต”...

ก็แปลว่า... ถ้านรก-สวรรค์ยังมีอยู่...ก็คงต้องเป็นอะไรที่อยู่ในจิตของคุณนั่นเอง ...เพราะคุณไม่มีอายะตนะอะไรที่จะไปรับรู้อะไรได้อีกแล้ว!...

สวรรค์ในอก..นรกในใจ...

แล้วแต่คุณจะเสกสรร...สร้างขึ้นในใจของคุณเอง...

ผมทำชั่วอย่างไร...ผมก็ไม่มีนรก...



ตอบ


คณะสงฆ์ฝ่ายปริยัติทั้งหมด  แม้แต่พุทธทาสภิกขุ หรือพระธรรมปิฎก ล้วนปฏิบัติไม่ถึงขั้นทั้งนั้น  ทำให้ไม่เข้าใจเรื่องจิต วิญญาณ โดยเฉพาะไม่เข้าใจเรื่องปฏิจจสมุปบาท

สิ่งที่คุณเขียนถูกต้องเลย...ขอคารวะด้วยใจจริง  แต่ถ้าคุณปฏิบัติไม่ได้ถึงขั้นโสดาบัน  สิ่งที่คุณเขียนก็เป็นมิจฉาทิฏฐิ  เพราะมีแต่ผู้เข้าสู่เส้นทางนิพพานแล้วเท่านั้น จึงจะบอกได้นรกไม่มีจริง  ผู้ที่ปฏิบัติยังไม่ได้  เขาก็ต้องรับรู้ความมีอยู่ของนรก หลีกเลี่ยงไม่ได้

ที่คำสอนของคณะสงฆ์ฝ่ายปริยัติของเถรวาทไม่ถูกต้อง  เพราะว่าศาสนาพุทธต้องปฏิบัติเท่านั้นจึงจะได้ปัญญา  คำสอนเรื่องจิต วิญญาณ เรื่องปฏิจจสมุปบาท ไม่สามารถรู้และเข้าใจอย่างถูกต้องจากการใช้สมองคิด
 
เรื่องจิต วิญญาณ และเรื่องปฏิจจสมุปบาท  ไม่สามารถรู้และเข้าใจอย่างถูกต้องจากการใช้สมองคิด  เช่น

เรื่องจิต มันมี
- จิตไม่บริสุทธิ์ หรือจิตสังขาร  จิตในปฏิจจสมุปบาทเป็นจิตไม่บริสุทธิ์
- จิตบริสุทธิ์ หรือจิตหลุดพ้น หรื้อจิตพุทธะ

แค่เรื่องนี้ฝ่ายปริยัติก็ตีความไม่ได้  เพราะกิเลสอวิชชามันบดบังจิตไว้ไม่ให้รู้ความจริง

อ้าว! คราวนี้มาตอบคำถามของคุณดีกว่า นรก-สวรรค์มันอยู่ที่ไหน   

ก่อนตอบ...คุณต้องรู้ก่อนว่า พระพุทธเจ้านั่งสมาธิอยู่ใต้ต้นโพธิ์ตลอด  แล้วท่านไปดูนรก-สวรรค์ แม้แต่ท่องอวกาศ ทะลุจักรวาลได้อย่างไรล่ะ  แล้วเอามาสอนว่าภพภูมิมี 31-33 ภพภูมิ และสอนเรื่องอื่นๆ

ก็พระพุทธเจ้าเข้าไปดูในภวังค์จิต หรือจิตใต้สำนึกหรือจิตไร้สำนึกของตัวเองน่ะซิ 

ใช่....ผมกำลังจะบอกคุณว่า  ในภวังค์จิต หรือในจิตใต้สำนึกหรือจิตไร้สำนึกของทุกสรรพจิต(สังขาร)หรือจิตไม่บริสุทธิ์  มันมีภพภูมิต่างๆอยู่มากมาย แม้แต่สวรรค์-นรก พรหมโลก มันก็อยู่ในภวังค์จิต หรือในจิตใต้สำนึกหรือจิตไร้สำนึก

คุณหรือผมตาย  คือรูปนาม หรือกายเนื้อของเราตายหรือดับ  แต่ไอ้ตัวที่ไม่ตายคือ จิตวิญญาณ หรือ อาทิสมานกาย หรือกายทิพย์  ไอ้จิตวิญญาณ หรือ อทิสมานกาย หรือกายทิพย์ตายหรือดับได้ด้วยวิธีเดียว คือ.....นิพพาน

จิตวิญญาณ หรือ อทิสมานกาย หรือกายทิพย์ = กายฝันของคุณนั่นเอง  ถ้าคุณมีสติตอนที่คุณฝัน  คุณก็สามารถถอดกายทิพย์ หรือ กายฝัน ของคุณได้  จะไปเที่ยวดูนรก ดูสวรรค์ ดูอดีต ดูอนาคต ก็ได้   แล้วแต่ว่าคุณบรรลุถึงขั้นไหน
32  ภาวนา เจริญสติ และ ปัญญา กับแนวปฏิบัติภาวนาตามหลัก สติปัฏฐาน 4 / ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธรรมะ ที่พุทธศาสนิกชนควรทราบ เพื่อเข้าใจในสัมมาทิฏฐิ / Re: ทำบาปไปแล้ว สำนึกบาป ตั้งใจเลิกทำบาปนั้นอีก ก็ไม่ต้องลงนรก เมื่อ: มีนาคม 08, 2012, 02:17:10 PM
" ท่านผู้ทำบาปแล้วสำนึกผิด หารอดพ้นจากบาปไม่ เว้นแต่ท่านได้ทำความดีหักลบไป อุปมาดั่งเกลือเทลงในแม่น้ำ น้ำย่อมไม่เค็มเพราะเกลือ เนื่องจากน้ำมากนั่นเอง "

นี่เป็นคำสอนของพระปริยัติที่ไม่เข้าใจคำสอนของพระพุทธเจ้า   บาป คือ จิตใต้สำนึกที่เป็นอกุศล  เมื่อจิตใต้สำนึกไม่เป็นอกุศลแล้ว  บาปนั้นก็ไม่มีผลในโลกแห่งจิตใต้สำนึก คือปรโลก    ส่วนในโลกมนุษย์ก็ยังมีผลอยู่บ้าง แต่จะลดน้อยลง
33  ห้องนั่งเล่น คุยกันสบายๆตามประสาชาวกรรมฐาน / คุยกันสบายๆ ตามประสาชาวกรรมฐาน.คอม / Re: ขอเพิ่มกระทู้ใหม่ เรื่องไม่มีตรงไหนสบายจริง เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2012, 01:51:57 PM
มีอีกอย่างไปเกาะอัตตาไว้ เหมือนท่าน phonsak บอก ก็น่าจะดีมั้ง... ยิ้มกว้างๆ  ยิงฟันยิ้ม  ยิ้มกว้างๆ  ยิ้มเท่ห์

จิตที่ว่างจากการยึดติดในโลกภายนอก นั่นแหละเรียกอัตตา
จิตที่ไม่ว่างจากการยึดติดในโลกภายนอน น่นแหละเรียก อุปทาน หรือ อัตตานุทิฏฐิ
34  ภาวนา เจริญสติ และ ปัญญา กับแนวปฏิบัติภาวนาตามหลัก สติปัฏฐาน 4 / ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธรรมะ ที่พุทธศาสนิกชนควรทราบ เพื่อเข้าใจในสัมมาทิฏฐิ / Re: คนธรรมดาฆ่าตัวตาย ลงอบาย พระอรหันต์ฆ่าตัวตาย เข้านิพพาน เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 03:09:06 PM
ข้อความเต็มๆคือ

 ๓. อนึ่ง ภิกษุใดจงใจพรากกายมนุษย์จากชีวิต หรือแสวงหาศัสตราอันจะ
ปลิดชีวิตให้แก่กายมนุษย์นั้น หรือพรรณนาคุณแห่งความตาย หรือชักชวนเพื่ออันตาย
ด้วยคำว่า แน่ะนายผู้เป็นชาย จะประโยชน์อะไรแก่ท่าน ด้วยชีวิตอันแสนลำบากยากแค้นนี้ ท่านตายเสียดีกว่าเป็นอยู่ดังนี้ เธอมีจิตอย่างนี้ มีใจอย่างนี้ มีความหมายหลายอย่าง อย่างนี้ พรรณนาคุณในความตายก็ดี ชักชวนเพื่ออันตายก็ดี โดยหลายนัยแม้ภิกษุนี้ก็เป็นปาราชิก หาสังวาสมิได้


นี่เป็นคนละประเด็นกับกรณีของพระอรหันต์ฆ่าตัวตาย  เพราะพระพุทธเจ้าตรัสในฉันนะสูตรว่า  ...... บุคคลใดแลทิ้งกายนี้และยึดมั่นกายอื่น บุคคลนั้นเราเรียกว่า ควรถูกตำหนิ ฉันนะภิกษุหามีลักษณะนี้ไม่ ฉันนะภิกษุหาศาสตรามาฆ่าตัว อย่างไม่ควรถูกตำหนิ

การฆ่าตัวตาย หรือหาอาวุธให้เขาเพื่อฆ่าตัวตายนั้นเป็นบาป  เพราะผู้นั้นจะทิ้งกายนี้ และจะไปยึดมั่นกายอื่น  แต่กรณีของพระอรหันต์ฆ่าตัวตายไม่บาป เพราะท่านทิ้งกายนี้ และจะไปยึดมั่นกายอื่น คือ ท่านเข้านิพพานเลย  
35  การปฏิบัติของผู้ที่ได้ ฌาณ / ประสบการณ์ของผู้ที่ได้ไปนรกภูมิ / Re: วิญญาณของผู้นำเผด็จการที่ตายไป เช่น คิมจอง-อิล ซัดดัม ฮิตเลอร์ ตอนนี้อยู่ไหน เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 02:41:47 AM

ข่าวด่วน! ต้นเดือนกพ.2012 ดวงวิญญาณของคิมจองอิล(ผู้นำเกาหลีเหนือ) โดนตัดสินแล้ว  เขาไปตกนรก แต่ไม่ลึกเหมือนนรกอเวจีที่ฮิตเล่อร์ไปตก   หลังจากใช้กรรมในนรกแล้ว  ตอนหลังก็จะได้ไปเกิดเป็นมนุษย์ใหม่
36  ห้องนั่งเล่น คุยกันสบายๆตามประสาชาวกรรมฐาน / คุยกันสบายๆ ตามประสาชาวกรรมฐาน.คอม / Re: พระพุทธองค์นั่งเสวยวิมุตติสุข 49 วันหลังตรัสรู้ ท่านสำแดงเป็นพระไวโรจนะพุทธเจ้า เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 02:35:37 AM

 
เมื่อพระพุทธเจ้าเรียกพระผู้เป็นเจ้าที่เป็นพระบิดาว่า "อาทิพุทธเจ้า" หรือ "พระไวโรจนพุทธเจ้า" แล้วพระพุทธองค์สำแดงกายทิพย์เป็นสัมโภคกายของ องค์พระมหาไวโรจนะพุทธเจ้า
 
แล้วท่านหมายความว่าประการใด....?

พระพุทธเจ้าปราบสัตตทิฏฐิหรือสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้าที่เป็นพระบิดา..?

 

พระพุทธเจ้าปราบสัตตทิฏฐิหรือสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้าที่เป็นพระบิดา..?

ตอบ


สมัยก่อนพุทธกาลแม้แต่สมัยนี้  มนุษย์ยังเข้าใจผิดว่า  ขันธ์ 5 โลก และจักรวาล เป็นอัตตา  หรือเป็นตัวตนเป็นสสาร  และพระเจ้า(พระพรหม)สร้างขึ้น  เมื่อสมมุติฐานเริ่มต้นเกี่ยวกับขันธ์ 5 โลก และจักรวาล มันผิด   พระพุทธเจ้าจึงปฏิเสทเรื่องพระเจ้าทำนองนั้นไป  แต่พระพุทธองค์ไม่เคยปฏิเสทการสร้างของพระเจ้าในแบบอื่นเลย

ที่สำคัญคือ
 
1.  พระพุทธเจ้าเรียกไปทางมหายานว่า พระเจ้าพระบิดาผู้สร้าง คือ อาทิพุทธ = พุทธะเบื้องต้น  หรือสมเด็จพระพุทธเจ้าองค์ปฐม

2.  พระพุทธเจ้าเรียกไปทางเถรวาทว่า พระเจ้าพระบิดาผู้สร้าง คือ พระธรรม  และพระพุทธองค์ตรัสอย่างชัดเจนว่า  พระองค์เป็นอวตารหรือสิ่งที่พระธรรมนิรมิตขึ้นมา


ในยุคพุทธกาลนั้น ศาสนาพราหมณ์เขาเรียก พระเจ้า ว่า พระพรหม ดังข้อความนี้

"พวกเราเป็นบุตรเกิดจากอุระ เกิดจากปากของพระพรหม เกิดจากพระพรหม พระพรหมเนรมิตขึ้นมา เป็นทายาทของพระพรหม"

แต่โคตมะพุทธเจ้าเปลี่ยนคำว่าพรหมออก  แล้วเรียกพรหมเป็นพระพุทธเจ้าบ้าง พระธรรมบ้าง ดังนี้


 พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า:

"ดูก่อนวาเสฏฐะและภารทวาชะ ก็ผู้ใดแล มีศรัทธาตั้งมั่น ในตถาคต เกิดขึ้นแล้ว แต่รากแก้ว คืออริยมรรค ประดิษฐานมั่นคง อันสมณพราหมณ์ เทวดา มาร พรหม หรือผู้หนึ่งผู้ใดในโลก ไม่พรากไปได้ ควรเรียกผู้นั้นว่าเป็นบุตร เกิดแต่พระอุระเกิดจากพระโอษฐ์ ของพระผู้มีพระภาคเจ้า เป็นผู้เกิดจากธรรม อันธรรมนิรมิตขึ้น (เป็นผู้ที่พระธรรมเนรมิตขึ้น)"

ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะคำว่า "ธรรมกาย" ก็ดี "พรหมกาย" ก็ดี "ธรรมภูต" ก็ดี "พรหมภูต" ก็ดีเป็นชื่อของพระตถาคต

ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค ในอัคคัญญสูตร หรือ พระไตรปิฎกของเถรวาท เล่มที่ 15 ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค หน้า 150 เรื่อง อัคคัญญสูตร
37  ห้องนั่งเล่น คุยกันสบายๆตามประสาชาวกรรมฐาน / คุยกันสบายๆ ตามประสาชาวกรรมฐาน.คอม / พระพุทธองค์นั่งเสวยวิมุตติสุข 49 วันหลังตรัสรู้ ท่านสำแดงเป็นพระไวโรจนะพุทธเจ้า เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 01:23:51 AM
พระพุทธองค์นั่งเสวยวิมุตติสุข 49 วันหลังตรัสรู้  ท่านสำแดงเป็นพระไวโรจนะพุทธเจ้า


ในทางมหายาน พระพุทธเจ้าเรียกองค์พระผู้เป็นเจ้าที่เป็นพระบิดาว่า "อาทิพุทธเจ้า" หรือ "พระไวโรจนพุทธเจ้า"

หลังการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า พระพุทธองค์นั่งเสวยวิมุตติสุข 49 วัน เรื่องที่เถรวาทเล่า เป็นข้อมูลที่ไม่ครบ (มีวาระซ่อนเร้น) จึงต้องไปหาอ่านในคัมภีร์มหายาน ที่จารึกอยู่ใน "อวตังสกสูตร" จึงพบความจริงว่า

ในช่วง 49 วันนั้น พระพุทธองค์ท่านได้สำแดงสัมโภคกาย เป็น องค์พระมหาไวโรจนะพุทธเจ้า ทำพุทธกิจ และสอนธรรมเหล่าพุทธะโพธิสัตว์ เรื่องนี้ในพระไตรปิฎกของเรา ไม่มีการเขียนรายละเอียดเลย แต่ปิฎกมหายาน เขาจารึกไว้ชัดเจนอยู่ใน "อวตังสกสูตร"

เมื่อพระพุทธเจ้าเรียกพระผู้เป็นเจ้าที่เป็นพระบิดาว่า "อาทิพุทธเจ้า" หรือ "พระไวโรจนพุทธเจ้า" แล้วพระพุทธองค์สำแดงกายทิพย์เป็นสัมโภคกายของ องค์พระมหาไวโรจนะพุทธเจ้า

นี่หมายความว่าอย่างไร ลองไปคิดเอาเอง
38  ห้องนั่งเล่น คุยกันสบายๆตามประสาชาวกรรมฐาน / คุยกันสบายๆ ตามประสาชาวกรรมฐาน.คอม / Re: พระศรีอริยเมตไตรย พระพุทธเจ้า ในโลกมนุษย์อื่นในจักรวาลคู่ขนาน เมื่อ: มกราคม 30, 2012, 02:21:35 PM
ก็แต่เดิมมันมีแต่ตวามว่างเปล่า ศูนยตา  หรือ 0

สิ่งที่อยู่ใน 0 มันก็มีแต่ 0  แต่ 0 มันมี 0 ที่มีอยู่ กับ 0 ที่ไม่มีอยู่

0 ที่มีอยู่ คือ จิตนิพพาน หรือจิตพุทธะ
0 ที่ไม่มีอยู่คือ ตัวคุณ ตัวผม  และทุกสรรพสิ่งในโลกและจักรวาล   

0 ที่มีอยู่  มันสร้างภาพมายาเสมือนจริงมาหลอกลวงพวกเรา ซึ่งเป็นจิตติดกิเลสตัญหาอวิชชา
39  ห้องนั่งเล่น คุยกันสบายๆตามประสาชาวกรรมฐาน / คุยกันสบายๆ ตามประสาชาวกรรมฐาน.คอม / Re: พระศรีอริยเมตไตรย พระพุทธเจ้า ในโลกมนุษย์อื่นในจักรวาลคู่ขนาน เมื่อ: มกราคม 30, 2012, 02:06:09 PM
แม่นแล้วจ้า!    หวังว่าคุณคงจะหาพบตัวเองในไม่ข้านะ
40  ภาวนา เจริญสติ และ ปัญญา กับแนวปฏิบัติภาวนาตามหลัก สติปัฏฐาน 4 / ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธรรมะ ที่พุทธศาสนิกชนควรทราบ เพื่อเข้าใจในสัมมาทิฏฐิ / Re: คนธรรมดาฆ่าตัวตาย ลงอบาย พระอรหันต์ฆ่าตัวตาย เข้านิพพาน เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 07:36:38 PM
จากกระทู้ http://board.palungjit.com/f2/พระอรหันต์สามารถฆ่าตัวตายได้โดยไม่เป็นบาป-323460.html#post5633950


คุณอุรุเวลายกเองพระไตรปิฎกมาแย้งว่า:

๓. อนึ่ง ภิกษุใดจงใจพรากกายมนุษย์จากชีวิต หรือแสวงหาศัสตราอันจะ

ปลิดชีวิตให้แก่กายมนุษย์นั้น แม้ภิกษุนี้ก็เป็นปาราชิก หาสังวาสมิได้

ก็สิกขาบทนี้ ย่อมเป็นอันพระผู้มีพระภาคทรงบัญญัติแล้ว แก่ภิกษุทั้งหลาย ด้วยประการ

ฉะนี้ ฯ


 
คุณอุรุเวลาคะ

รบกวนคุณอุรุเวลาช่วยวิเคราะห์ด้วยว่า พระพุทธเจ้ายุให้พระวักกลิฆ่าตัวตาย ใช่หรือไม่คะ


 
......................................

 
ณ ราตรีนี้ เมื่อปฐมยามล่วงไปแล้ว เทวดา ๒ องค์ ฯลฯ ได้ยืนอยู่ ณ ที่สมควรส่วนข้างหนึ่ง. ครั้นแล้วเทวดาองค์หนึ่งได้กราบทูลพระผู้มีพระภาคว่า พระเจ้าข้า วักกลิภิกษุ คิดเพื่อความหลุดพ้นเทวดาอีกองค์หนึ่ง ได้กราบทูลพระผู้มีพระภาคว่า พระเจ้าข้า ก็วักกลิภิกษุนั้น หลุดพ้นแล้วจักหลุดพ้นได้แน่แท้.
 
อาวุโส วักกลิ แต่ว่า พระผู้มีพระภาคได้ตรัสถึงท่านอย่างนี้ว่า "อย่ากลัวเลย วักกลิ อย่ากลัวเลย วักกลิ จักมีความตายอันไม่ต่ำช้าแก่เธอ จักมีกาลกิริยาไม่เลวทรามแก่เธอ".
 
พระวักกลิกล่าวว่า อาวุโส
 
"ถ้าเช่นนั้น ท่านจงช่วยถวายบังคมพระยุคลบาทของพระผู้มีพระภาคด้วยเศียรเกล้า ตามคำของผมด้วยว่า พระเจ้าข้า วักกลิภิกษุอาพาธ เป็นไข้หนักได้รับทุกขเวทนา เธอถวายบังคมพระยุคลบาทของพระผู้มีพระภาคด้วยเศียรเกล้า และยังได้สั่งมากราบทูล อย่างนี้ว่า
 
พระเจ้าข้า ข้าพระองค์ไม่เคลือบแคลงว่า รูปไม่เที่ยง ไม่สงสัยว่า สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์ ไม่สงสัยว่า สิ่งใดไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดาความพอใจก็ดี ความกำหนัดก็ดี ความรักใคร่ก็ดี ในสิ่งนั้น มิได้มีแก่ข้าพระองค์. ข้าพระองค์ไม่เคลือบแคลงว่า เวทนา ... สัญญา ... สังขาร ... วิญญาณไม่เที่ยง ไม่สงสัยว่า สิ่งใดไม่เที่ยงสิ่งนั้นเป็นทุกข์ ไม่สงสัยว่า สิ่งใดไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดาความพอใจก็ดี กำหนัดก็ดี ความรักใคร่ก็ดี ในสิ่งนั้น มิได้มีแก่ข้าพระองค์ ดังนี้.

 
ภิกษุเหล่านั้นรับคำท่านพระวักกลิแล้วหลีกไป ครั้งนั้น เมื่อภิกษุเหล่านั้น หลีกไปไม่นาน ท่านพระวักกลิก็นำเอาศาตรามา(เชือดคอตาย).
41  ภาวนา เจริญสติ และ ปัญญา กับแนวปฏิบัติภาวนาตามหลัก สติปัฏฐาน 4 / ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธรรมะ ที่พุทธศาสนิกชนควรทราบ เพื่อเข้าใจในสัมมาทิฏฐิ / คนธรรมดาฆ่าตัวตาย ลงอบาย พระอรหันต์ฆ่าตัวตาย เข้านิพพาน เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 06:50:05 PM
พระพุทธศาสนาจากพระโอษฐ์

081 ฆ่าตัวตายไม่ควรตำหนิเสมอไป

๗๙. ปัญหา เรื่องมีอยู่ว่า พระฉันนะอาพาธหนัก และคิดจะฆ่าตัวตายด้วยศาสตรา พระสารีบุตรได้เทศนาสั่งสอนและห้ามปรามไว้ แต่ในที่สุดพระฉันนะก็ฆ่าตัวตายจนได้ และได้รับคำตำหนิติเตียนจากญาติมิตรและคนเป็นอันมาก พระสารีบุตรจึงทูลถามพระพุทธเจ้าถึงเรื่องนี้ พระพุทธองค์ทรงมีทรรศนะว่าอย่างไร ?
 
พุทธดำรัสตอบ

 “ดูก่อนสารีบุตร พระฉันนะยังมีสกุลมิตร สกุลสหายและสกุลที่คอยตำหนิอยู่ก็จริง แต่เราหาเรียกบุคคลว่า ควรถูกตำหนิด้วยเหตุเพียงเท่านี้ไม่...... บุคคลใดแลทิ้งกายนี้และยึดมั่นกายอื่น บุคคลนั้นเราเรียกว่า ควรถูกตำหนิ ฉันนะภิกษุหามีลักษณะนี้ไม่ ฉันนะภิกษุหาศาสตรามาฆ่าตัว อย่างไม่ควรถูกตำหนิ

 
ฉันโนวาทสูตร อุ. ม. (๗๕๓)

ตบ. ๑๔ : ๔๗๙ ตท. ๑๔ : ๔๐๗

ตอ. MLS. III : ๓๑๘-๓๑๙
 

keyword อยู่ที่ตรงนี้

"ดูกรสารีบุตร บุคคลใดแลทิ้งกายนี้ และยึดมั่นกายอื่น บุคคลนั้นเรา เรียกว่า ควรถูกตำหนิ ฉันนภิกษุหามีลักษณะนั้นไม่ ฉันนภิกษุหาศาตรามาฆ่าตัวอย่างไม่ควรถูกตำหนิ ฯ"

อธิบายเพิ่ม

พระพุทธเจ้าตรัสว่า “จิตฺเต สงฺกิลิฏฺเฐ ทุคฺคติ ปาฏิกงฺขา จิตฺเต อสงฺกิลิฏฺเฐ สุคติ ปาฏิกงฺขา”

.....แปลว่า ..เมื่อจิตผ่องใสสุคติเป็นอันหวังได้ เมื่อจิตเศร้าหมองทุคติเป็น อันหวังได้..

หมายความว่า ขณะที่เราตายถ้าจิตผ่องใส พอตายปุ๊ปจะไปเกิดในสุคติทันที เกิดเป็นมนุษย์ เทวดา หรือพรหมตามกำลังความผ่องใสของจิตขณะสุดท้าย ...แต่ถ้าขณะที่จะตาย มีจิตเศร้าหมอง พอตายปุ๊ป ก็จะไปเกิดในทุคติทันที จะเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน เปรต/อสุรกาย หรือสัตว์นรกตามกำลังความ เศร้าหมองของจิตขณะสุดท้าย

ทีนี้ลองมาพิจารณาสภาวะจิตใจของผู้จะฆ่าตัวตายว่าจะเป็นเช่นไร? .. ผู้ที่คิดฆ่าตัวตายนั้น  ส่วนใหญ่จิตของเขาต้องอยู่ในสภาพที่เศร้าหมองอย่างยิ่ง เขาจึงจะฆ่าตัวตายได้ ดังนั้นทันทีที่เขาตาย จิตเศร้าหมองทุคติ จะนำไปเกิดในที่อื่นไม่ได้เลย นอกจาก....“อบายภูมิ”...อย่างเดียว

แต่พระฉันนะ พระวักกลิ พระโคธิกะ พวกท่านล้วนเป็นพระอรหันต์ จิตของท่านมิได้เศร้าหมอง คือ ท่านไม่คิดปรุงแต่ง ดังนั้นเมื่อท่านฆ่าตัวตายไป ท่านจึงเข้านิพพาน
42  การปฏิบัติของผู้ที่ได้ ฌาณ / ประสบการณ์ของผู้ที่ได้ไปนรกภูมิ / วิญญาณของผู้นำเผด็จการที่ตายไป เช่น คิมจอง-อิล ซัดดัม ฮิตเลอร์ ตอนนี้อยู่ไหน เมื่อ: มกราคม 23, 2012, 07:27:31 PM
ผมถามมหาเทพน้องๆพระพุทธเจ้าท่านหนึ่งดู  ท่านไม่ให้เผยชื่อ  ท่านบอกว่า:

- ผู้นำเกาหลีเหนือที่ตายไป  คิม จอง-อิล วิญญาณของเขา ยังไม่โดนตัดสินความ
- ส่วนวิญญาณของฮิตเลอร์ อยู่ในนรกอเวจี
- วิญญาณของซัดดัม อยู่ในนรกเช่นกัน แต่ไม่ถึงกับเป็นอเวจี

เรื่องนี้เป็นปัจจัตตัง  ต้องทำเอง รู้เอง  เห็นเอง  ใครที่ติดต่อยมบาลได้  ลองถามท่านดู
43  ห้องนั่งเล่น คุยกันสบายๆตามประสาชาวกรรมฐาน / คุยกันสบายๆ ตามประสาชาวกรรมฐาน.คอม / Re: พระศรีอริยเมตไตรย พระพุทธเจ้า ในโลกมนุษย์อื่นในจักรวาลคู่ขนาน เมื่อ: มกราคม 19, 2012, 05:02:14 PM
ไม่ใช่ครับ  โคตมพระพุทธเจ้า  รวมทั้งพระศรีอาร์พุทธเจ้ามีองค์เดียว  พอท่านบรรลุเป็นพระพุทธเจ้า  ท่านกระจายตัวเองได้เป็นหมืนๆแสนๆองค์หรือเป็นล้านๆองค์  ออกไปสอนในโลกธาตุอื่นๆ  หรือโลกมนุษย์อื่นในมิติอื่นในจักรวาลคู่ขนาน
44  ห้องนั่งเล่น คุยกันสบายๆตามประสาชาวกรรมฐาน / คุยกันสบายๆ ตามประสาชาวกรรมฐาน.คอม / Re: พระศรีอริยเมตไตรย พระพุทธเจ้า ในโลกมนุษย์อื่นในจักรวาลคู่ขนาน เมื่อ: มกราคม 17, 2012, 11:01:03 PM
คุณ....: ทำไมจะเป็นไปไม่ได้ครับ ที่คนเราจะสูงขนาดนั้น ไดโนเสาร์ก็ใหญ่โต อย่าลืมนะครับว่า โลกเรามีอายุประมาณ 4500 ล้านปี แต่ไดโนเสาร์สูญพันธ์ครั้งใหญ่เมื่อ 65 ล้านปี ดังนั้น หนึ่งพันล้านปีแรกของโลก โลกอาจยังไม่มีมนุษย์เพราะโลกยังร้อนอยุ่
ปีที่สองพันล้านปีของโลก มีมนุษย์ยุคหนึ่ง มีพระพุทธเจ้าพระองค์แรก หลังจากนั้นก็สิ้นสุดลง อาจว่างไปหลายร้อยล้านปี
ปีที่สามพันล้านปีของโลก มีมนุษย์ยุคสอง มีพระพุทธเจ้าพระองค์ที่สอง หลังจากนั้นก็สิ้นสุดลง อาจว่างไปหลายร้อยล้านปี
ปีที่สี่พันล้านปีของโลก มีมนุษย์ยุคสาม มีพระพุทธเจ้าพระองค์ที่สาม หลังจากนั้นก็สิ้นสุดลง อาจว่างไปหลายร้อยล้านปี.....


ตอบ

ถ้าตอบแบบกวนตีน  มันก็เป็นไปได้ทั้งนั้น  แต่ถ้าตอบแบบจริงจัง มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ยืนยัน  ก็มีแต่ควายเท่านั้นแหละครับที่เชื่อว่า  มีพระพุทธเจ้าโคตรยักษ์คือ กกุสันธะพุทธเจ้า โกนาคมพุทธเจ้า และกัสสปะพุทธเจ้าอยู่บนโลกใบนี้

คุณไปบอกเพื่อนหรือลูกคุณก่อนดีกว่า....ว่าเขาเชื่อไหม  

รอยพระพุทธบาทสี่รอยนั้นยิ่งชี้ชัดใหญ่เลยว่า  พระพุทธเจ้าในภัทรกัปนี้ทุกพระองค์ยกเว้นโคตมะพุทธเจ้า ล้วนอยู่ในโลกธาตุใบอื่นที่ไม่ใช่โลกมนุษย์  เพราะประวัติศาสตร์มนุษย์บนโลกใบนี้ มีโคตมะพุทธเจ้าองค์เดียว
45  ห้องนั่งเล่น คุยกันสบายๆตามประสาชาวกรรมฐาน / คุยกันสบายๆ ตามประสาชาวกรรมฐาน.คอม / พระศรีอริยเมตไตรย พระพุทธเจ้า ในโลกมนุษย์อื่นในจักรวาลคู่ขนาน เมื่อ: มกราคม 17, 2012, 09:26:54 PM
พระศรีอาร์เป็นพระพุทธเจ้าในโลกมิิติอื่น  หลังจากสิ้นพุทธกาลไม่เกิน 1000 ปี


ถ้าพระศรีอาร์ เป็นพระพุทธเจ้าในโลกใบนี้ ก็เลี้ยงไม่ไหวแล้วล่ะครับ

สมเด็จพระศรีอาริยเมตไตรย  พระวรกายของพระองค์สูง 88 ศอก(44 เมตร) กว้าง 25 ศอก(12.5 เมตร)

ตัวสูงเท่ากับตึก 10-20 ชั้น  หน้าอกกว้าง = รถบรรทุก 2 คัน

เท่าที่ผมรู้ จะมีสงครามโลกครั้งที่ 3 ในอีก 300-400 ปี เป็นสงครามนิวเคลียร์  ตายกันกว่าประชนชนจะเหลือแค่หลักร้อยล้านคนเท่านั้น คนที่ดีมากๆที่ตายไป ก็จะไปเกิดในโลกพุทธของพระศรีอาร์ โลกมนุษย์ในมิตินั้นเป็นโลกที่มีพร้อมเหมือนสวรรค์ชั้นนิมมานรดีก็ว่าได้  มีต้นไม้ทิพย์กัลปพฤกษ์ ผู้ใดอยากได้อะไรก็มาขอได้. ทุกประการ

พระศรีอาร์ จะเกิดหลังจากสิ้นพุทธกาลไม่นานมาก  ไม่น่าเกิน 1000 ปี

เรื่องนี้เชื่อไม่เชื่อก็ไม่เป็นไรนะครับ   มันเป็นปัจจัตตัง  ทำเอง รู้เอง เห็นเอง   แล้วอนาคคเป้นสิ่งที่ไม่แน่นอน  เปลี่ยนแปลงได้เสมอ
หน้า: 1 2 [3] 4 5 ... 7